งาน

เลือกงานถูกที่ 10 ปี ก็ยังสบาย

“ขยันผิดที่ 10 ปีก็ไม่สบาย” คำนี้ผมคิดว่าใคร ๆ ก็คงจะเคยได้ยินกันมาแล้ว และยิ่งในโลกการทำงานนั้นแทบจะมีทุกอย่างเลย ทั้งหักหลัง หลวงหลวง แต่ไม่ใช่ว่าทุกที่จะเป้นเช่นนี้นะครับยังมีอีกหลายที่ มากมายที่มทั้งคนดีอยู่วันนี้เราจะมาพูดถึงและถือว่าเป็นความรู้สำหรับนักศึกษาที่จบใหม่ด้วยดีกว่าว่าหากเราจะเลือกที่ทำงานดี ๆ สักที่ เราควรจะเลือกจากอะไรให้ดีกับตัวเรามากที่สุด

ค่าตอบแทนคุ้มกับงานของเรา

            งานของเรานั้นเป็นงานประเภทไหน และค่าตอบแทนขั้นต่ำควรเป็นอย่างไร ควรดูที่ตรงนี้ด้วย โดยปกติสำหรับเด็กจบใหม่นั้นจะมีค่าเหนื่อย หรือ เงินเดือนที่ตายตัวในการเริ่มงานอยู่แล้ว แต่ถ้าหากว่าเราทำไปเรื่อย ๆ แล้วเงินเดือนที่เราได้มันไม่คุ้มกับค่าเหนื่อยของเราเราก็ควรพิจารณาได้แล้วนะครับว่าเราควรอยู่ต่อไหม ?

สวัสดิการณ์เป็นอย่างไร ?

            สวัสดิการณ์ที่เราจะได้รับจาก “งาน” ที่เราเลือกนั้นเป็นอย่างไร ประกันคุ้มครองอะไรบ้าง ? ซึ่งปกติแล้ว หากทำงานแบบถูกกฎหมาย แล้วละก็ประกันสังคมนั้นจะมีอยู่ทุกบริษัทอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องนี้เราจะไม่ต้องกังวลได้อยู่แล้วครับ

บรรยากาศในที่ทำงานเป็นอย่างไร ?

            แน่นอนว่าเกือบจะทุก ๆ ที่นั้นจะมีการนินทราว่าร้ายกันในทุกสังคมไทยอยู่แล้ว แต่สังคมงานที่เราอยู่นั้นเป็นอย่างไร ? ต่อให้มีการติฉินนินทรากัน แต่มันมผลกระทบต่อเราไหม ? ถ้าไม่ก็คงไม่เป็นไรหรอกครับ แต่ถ้าหากมีเราก็ควรต้องถามตัวเองแล้วว่าเราควรจะอยู่ที่นี่หรือไม่ ? เพราะหากอยู่ไปนาน ๆ แล้วสุขภาพจิตใจเราจะเป็นอย่างไร ? เราควรถามตัวเองในเรื่องนี้ให้มาก ๆ นะครับ

มีโอกาสเติบโตมากไหม ?

         แน่นอนว่าทุกคนต้องการความก้าวหน้าในชีวิตอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ความมั่นคงนั้นต้องการการเติบโตอยู่แล้ว ไม่เว้นกระทั้งการทำงาน ดังนั้นหากเราทำงานอยู่ที่เดิม 10 ปี เรายังอยู่ตำแหน่งเดิม ก็คงจะไม่ใช่เรื่องดีกับตัวเราแน่นอน เพราะต่อให้เรารักองกรณ์มากแค่ไหน แต่ถ้าหากว่าไม่มีการเติบโตละก็เราก็คงไม่อยากอยู่แน่นอน     

ดังนั้นหากใครที่กำลังมอง “งาน” หรือกำลังจะออกจากงานก็ลองเอาข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณาดูก็ได้นะครับ บางทีอาจจะช่วยการตัดสินใจได้ดีขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าผู้เขียนจะมีความคิดยุให้คุณออกจากงานนะครับ ทุกการตัดสินใจของคุณผู้อ่านขอให้ตั้งมั่น และ ถี่ถ้วนให้ดีก่อนนะครับ